หลวงตาพวง สุขินทริโย

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

18. ฝากตัวเป็นศิษย์หลวงปู่ฝั้น อาจาโร

หลังจากเสร็จงานถวายเพลิงศพหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต แล้ว บรรดาพระเณรที่เคยปฏิบัติธรรมอยู่กับหลวงปู่มั่นที่วัดป่าบ้านหนองผือ จ.สกลนคร ก็มีความระส่ำระสาย ขาดร่มโพธิร่มไทรให้พึ่งพิง ขาดเสาหลักสำคัญอันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ต่างก็แยกย้ายกันไปคนละทิศละทาง อาทิ บางส่วนก็ติดตามไปอยู่กับหลวงตามหาบัว ญาณสัมปัญโณ บางส่วนก็ติดตามไปอยู่กับกลวงปู่ฝั้น อาจาโร ที่วัดป่าภูธรพิทักษ์ จ.สกลนคร

พระพวง สุขินทริโยก็เช่นเดียวกัน เพิ่งจะเป็นพระบวชได้ไม่นาน ยังต้องขอคำแนะนำการปฏิบัติจากครูบาอาจารย์ ดังนั้นหลังจากที่หลวงปู่มั่นมรณภาพ พระพวงได้ตัดสินใจไปอยู่ปฏิบัติกับหลวงปู่ฝั้น อาจาโร ด้วยเหตุที่ท่านเป็นพระอนุสาวนาจารย์ บวชให้ และยังมีความใกล้ชิดสนิทสนม ไปมาหาสู่กันเป็นอย่างดี พระพวงจึงได้ไปปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่ฝั้น และด้วยพระพวงมีความรู้ความสามารถในการก่อสร้างจึงได้เป็นกำลังสำคัญของหลวงปู่ฝั้นในการบุกเบิกวัดต่างๆ และเผยแผ่พระพุทธศาสนาต่อไปในละแวกนั้น

หลวงตาพวงเล่าให้ฟังว่า "หลวงปู่ฝั้นท่านมีปฏิปทาเหมือนหลวงปู่มั่น แต่ท่านไม่เคร่งเหมือนกับหลวงปู่มั่น มีพระเณรไปอยู่กับหลวงปู่ฝั้นอยู่มาก ที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบันก็เช่น พระอาจารย์สุวัจ สุวัจโน ที่ จ.บุรีรัมย์ พระอาจารย์แปลง วัดป่าอุดมสมพร จังหวัดสกลนคร หลวงพ่อคำดี วัดป่าสุทธาวาส ซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดสกลนครในปัจจุบัน นอกจากนั้นจำชื่อไม่ได้ บางองค์ก็มรณภาพไปแล้ว"

พระพวงได้ไปจำพรรษาอยู่กับหลวงปูฝั้นที่วัดป่าภูธรพิทักษ์ บ.ธาตุนาเวง ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งแต่เดิมเป็นที่พักสงฆ์ ที่หลวงปู่พรหม จิรปุญโญได้สร้างไว้ ต่อมามีผู้จะอ้างกรรมสิทธิบนที่ดินผืนนี้ หลวงปู่ฝั้นจึงได้มาจำพรรษาที่นี่ เพื่อรักษาสำนักสงฆ์ของครูบาอาจารย์แห่งนี้ไว้ ท่านได้ใช้หลักพรหมวิหารสี่ คือ เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา และท่านยังได้รับการอุปถัมถ์เป็นอย่างดีจากตำรวจภูธร จ.สกลนคร จึงเป็นที่มาของชื่อวัดว่า วัดป่าภูธรพิทักษ์

หลวงตาพวงท่านเล่าให้ฟังต่อว่า “ตอนแรกก็ไปอยู่ที่วัดป่าภูธรพิทักษ์ บ้านธาตุนาเวง ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ซึ่งแต่เดิมเป็นที่พักสงฆ์ ซึ่งหลวงปู่พรหม จิระปุณโณ วัดบ้านดงเย็นไปสร้างไว้ มีผู้พยายามจะแย่งกรรมสิทธิ์ไป พระอาจารย์ฝั้นต้องต่อสู้ด้วยธรรมอันยอดเยี่ยมของท่าน จึงสามารถรักษาวัดนี้ไว้ได้ ท่านได้ตั้งชื่อวัดว่าวัดป่าภูธรพิทักษ์ เพราะระลึกถึงความช่วยเหลือของตำรวจภูธรในสมัยนั้น”

ส่วนปฏิปทาและข้อวัตรปฏิบัติเมื่ออยู่กับหลวงปู่ฝั้นนั้น หลวงตาพวงบอกว่า

"ปฏิปทาต่าง ๆ ก็เหมือนอยู่กับหลวงปู่มั่น เพราะหลวงปู่ฝั้นท่านเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิดหลวงปู่มั่น หลวงปู่ฝั้นท่านก็เอาปฏิปทาของหลวงปู่มั่นมาปฏิบัติ การรปฏิบัติในช่วงนั้น หลวงปู่ฝั้นท่านเทศนาอบรมธรรมวินัย พาภาวนาปฏิบัติธรรม ในวันพระก็จะทำความเพียรนั่งสมาธิตลอดคืน"

พระพวงได้จำพรรษาอยู่กับหลวงปู่ฝั้นที่วัดป่าภูธรพิทักษ์แห่งนี้ถึง 6 พรรษาได้สั่งสมประสบการณ์ทั้งในข้อวัตรปฏิบัติ การเจริญภาวนา ตลอดจนการดูแลปกครองคณะสงฆ์ ได้นำประสบการณ์เหล่านั้นมาใช้ในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น