หลวงตาพวง สุขินทริโย

วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

12. จำพรรษาที่สำนักสงฆ์บ้านท่าสองคอน

หลังจากที่ตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าจะเดินสายปฏิบัติ ไม่ไปเรียนด้านปริยัติ สามเณรพวง ลุล่วงจึงตั้งใจอยู่ปฏิบัติกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และได้กราบเรียนพระอาจารย์บุญช่วยให้ทราบ ซึ่งท่านก็ยินดีด้วย ทั้งสององค์จึงไปกราบเรียนหลวงปู่มั่นให้ทราบและขออยู่ปฏิบัติธรรมกับหลวงปู่มั่น

หลวงปู่มั่นเมื่อทราบถึงความตั้งใจแล้วก็ยิ้ม แต่ด้วยวัดป่าบ้านหนองผือนั้นคับแคบ มีพระเณรจำนวนมาก ไม่มีกุฏิเพียงพอให้พักได้ แต่ถ้าหากจะอยู่จริงๆหลวงปู่มั่นแนะนำว่าให้ไปพักที่บ้านท่าสองคอน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดป่าหนองผือ ชาวบ้านก็มีศรัทธาต้องการที่จะสร้างวัด และพอที่จะมีสถานที่ที่จะบุกเบิกเป็นสำนักสงฆ์ได้ หลวงปู่มั่นจึงมอบให้ พระอาจารย์บุญช่วย ธัมมวโร ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดศรีฐานในที่ได้ตั้งใจอยู่ปฏิบัติกับหลวงปู่มั่นด้วยนั้น ได้พาสามเณรพวงออกไปพักที่สำนักสงฆ์บ้านท่าสองคอน

ถึงแม้ว่าสำนักสงฆ์บ้านท่าสองคอน จะอยู่บริเวณใกล้เคียงกับวัดป่าบ้านหนองผือซึ่งเป็นที่พักของหลวงปู่มั่น แต่ก็ต้องใช้ระยะเวลาเดินทางด้วยเท้าข้ามภูเขาตลอดทั้งวันกว่าจะถึงวัด ซึ่งต้องใช้ความวิริยะอุตสาหะในการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างวัดป่าท่าสองคอนกับวัดป่าบ้านหนองผือ สามเณรพวง ลุล่วงก็มิได้ย่อท้อ หมั่นเพียรเดินทางไปฟังธรรมจากหลวงปู่มั่นเป็นประจำ ส่วนเวลาจะลงปาติโมกข์นั้น บรรดาพระเณรจะมารวมกันที่วัดป่าอุดมสมพร ซึ่งห่างจากสำนักสงฆ์บ้านท่าสองคอน เพียง 3 กิโลเมตร ขณะนั้นเป็นสำนักสงฆ์และหลวงปู่ฝั้นยังไม่ได้ไปอยู่

ที่สำนักสงฆ์บ้านท่าสองคอน และชาวบ้านท่าสองคอนแห่งนี้ยังมีความหมายและมีบุญคุณอย่างล้นเหลือต่อสามเณรพวงยิ่งนัก ด้วยเพราะ ชาวบ้านท่าสองคอนได้ทำบุญตักบาตรเป็นประจำ และยังได้อุปัฏฐากดูแลทุกอย่างระหว่างที่สามเณรพวง ลุล่วง ระหว่างที่พักอาศัยจำพรรษาที่สำนักสงฆ์บ้านท่าสองคอน แห่งนี้ถึงสองพรรษา ไม่เพียงเท่านั้น ญาติโยมบ้านท่าสองคอนนี่แหละที่ได้เป็นเจ้าภาพอุปสมบทให้ท่าน ถวายผ้าไตรให้ท่านตอนบวช

หลวงตาพวงยังระลึกถึงบุญคุณอันนั้นมาตลอด ทานยังเคยปรารภกับคนใกล้ชิดว่า ชาวบ้านท่าสองคอนแห่งนี้มีบุญคุณต่อท่านนัก ท่านได้บวช ปฏิบัติมาจนถึงปัจจุบัน ได้พบเห็ธรรมอันสูงสุดขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีโอกาสได้เผยแผ่พระพุทธศาสนา ก็เพราะชาวบ้านที่นี่ ทุกๆปีหลวงตาพวงจะต้องหาโอกาสกลับมาเยี่ยมญาติโยมบ้านท่าสองคอนเป็นประจำ

แม้ในช่วงชีวิตสุดท้ายของท่าน เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันท่านได้มาขอเมตตาจากหลวงตาพวงให้ช่วยสร้างโบสถ์ แม้ว่าท่านจะป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ท่านก็ยังช่วยเหลือ และยังฝากวัดป่าบ้านท่าสองคอนแห่งนี้ให้กับลูกศิษย์ใกล้ชิดได้ดูแลให้เป็นที่เรียบร้อยอีกด้วย

ปัจจุบันวัดป่าบ้านท่าสองคอนเปลี่ยนชื่อเป็น วัดศิริดำรงวนาราม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น