หลวงตาพวง สุขินทริโย

วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2553

คำนำ

เมื่อครั้งที่ผมไปบุกเบิกสร้างโรงพยาบาลลืออำนาจ อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ เมื่อปี พ.ศ. 2538 หลวงปู่หล้า เขมปัตโต แห่งภูจ้อก้อ ได้เมตตาเป็นองค์อุปถัมภ์โรงพยาบาล ในช่วงที่หลวงปู่หล้าอาพาธหนักก่อนจะมรณภาพนั้น ผมได้ขึ้นไปกราบท่านหลายครั้ง มีครั้งหนึ่งจำได้ว่าขณะที่กราบหลวงปู่หล้า ได้เห็นพระเถระผู้ใหญ่รูปหนึ่ง ผมสีขาวโพลน ผิวพรรณผุดผ่อง นั่งพับเพียบ สงบนิ่ง อยู่ใกล้ ๆ กับเตียงของหลวงปู่หล้า เกิดความรู้สึกประทับใจในพระเถระะผู้ใหญ่รูปนี้เป็นอย่างยิ่ง รู้สึกสัมผัสได้ถึงความเมตตา สงบ เย็น จากตัวท่าน แต่ก็ยังไม่ทราบว่าพระเถระผู้ใหญ่รูปนี้ท่านมีฉายาว่าอย่างไร มาจากไหน คงทราบแต่เพียงว่าเป็นพระเถระะผู้ใหญ่ ในสายพระกรรมฐาน

จนกระทั่งหลายปีผ่านไป ผมได้ย้ายไปทำงานในกระทรวงสาธารณสุข อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี มีโอกาสเดินทางไปประชุมที่โรงพยาบาลยโสธร อ.เมือง จ.ยโสธร จึงได้เห็นรูปของพระเถระผู้ใหญ่รูปนั้นติดอยู่ที่โรงพยาบาลและในที่สุดก็ทราบว่า ท่านคือ พระราชธรรมสุธี (พวง สุขินทริโย) เจ้าคณะจังหวัดยโสธรในขณะนั้นนั่นเอง จริง ๆ แล้วผมเคยได้ยินฉายาของท่านมานาน ตั้งแต่ทำงานอยู่ที่จังหวัดอำนาจเจริญแล้ว เพียงแต่ไม่เคยเห็นตัวจริงของท่านสักที

หลังจากนั้นก็ได้มีโอกาสไปกราบท่านอีกหลายครั้ง และได้ทราบว่าท่านเป็นลูกศิษย์ของทั้งหลวงปู่เสาร์ กันตสีโลและหลวงปู่มั่น ภูริทัตโตอีกทั้งยังเคยพำนักและร่วมบุกเบิกถ้ำขามกับหลวงปู่ฝั้น อาจาโร ซึ่งน้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้เป็นลูกศิษย์ของพ่อแม่ครูอาจารย์ทั้งสองรูป จึงได้กราบเรียนขออนุญาติเพื่อเขียนประวัติของท่านโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแผ่ ปฎิปทาและจริยาวัตรอันงดงามของพระเถระผู้ใหญ่ในสายกรรมฐาน เพื่อเป็นแบบอย่างแก่พุทธศาสนิกชนรุ่นหลังต่อไป

เนื้อหาในบล็อกเป็นการปรับปรุงครั้งที่ 2 ได้นำเนื้อหาในส่วนชีวประวัติของท่านมาเรียบเรียงใหม่ จากเค้าโครงเดิมของหนังสือ "สุขินทริยบูชา" ที่ข้าพเจ้าได้จัดทำขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2541 และได้เพิ่มเติม ในช่วงเหตุการณ์ที่ท่านอาพาธ การจาริกครั้งสุดท้าย จนกระทั่งมรณภาพ เพื่อให้ได้เนื้อหาที่สมบูรณ์ที่สุด แล้วเสร็จเมื่อ วันที่ 20 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมานี้ โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่หนึ่ง คือ ชีวประวัติของท่าน ที่ได้เรียบเรียงจากการสัมภาษณ์หลวงตาพวง สุขินทริโย ช่วงการอาพาธ และการจาริกครั้งสุดท้ายของท่าน ส่วนที่สอง คือเรื่องพระครูฟ้ามืด ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่หลวงตาพวงท่านบันทึกไว้เองในช่วงจำพรรษาอยู่ที่วัดศรีฐานใน ส่วนที่สาม เป็นพระธรรมเทศนาของท่าน ตามลำดับ

ขออานิสงส์แห่งการทำกุศลในครั้งนี้ส่งผลให้ทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยว เจริญยิ่งๆขึ้นในธรรมต่อไป

พงศธร พอกเพิ่มดี
20 มิถุนายน 2553

ไม่มีความคิดเห็น: